Skip to content

10 nguyên nhân khiến hôn nhân đổ vỡ

Khi tình yêu đôi lứa bắt đầu hẹn hò, họ có thể bỏ qua sự khác biệt của nhau để đêna với nhau, cùng nắm tay và trở thành vợ chồng. Nhưng một khi mối quan hệ trở nên dài hạn và các cặp vợ chồng rơi ra khỏi giai đoạn trăng mật, những khác biệt này có thể trở thành thảm họa. Nguyên nhân sâu xa về sự đổ vỡ của một mối quan hệ là sự ích kỷ mà nguyên nhân bùng nổ có thể ở một hoặc cả hai.

Rút ra từ nhiều ca tư vấn tâm lý hôn nhân gia đình, các chuyên gia tư vấn Thành Đạt đã tóm gọn những lý do phổ biến nhất về nguyên nhân khiến hôn nhân đổ vỡ:

Ngoại tình 

Đây được coi là nguyên nhân gây đổ vỡ hôn nhân, thậm chí là ly hôn phổ biến nhất trong xã hội hiện đại ngày nay. Sự xuất hiện người thứ ba là nguyên nhân gây rạn nứt giữa nhiều cặp vợ chồng. Khi bắt đầu cuộc sống chung, hai người thường thề nguyền là sẽ mãi yêu nhau, nhưng khi “một nửa” không thể thực hiện điều đó, làm sao bạn có thể tin vào họ nữa?

Thuê thám tử điều tra vợ/chồng ngoại tình tại: https://thamtutantinh.com/cong-ty-dich-vu-tham-tu-ha-noi/

Mặt khác, ngoại tình thường xảy ra khi mối quan hệ của hai người đã có sẵn khúc mắc nào đó, vì vậy, khi một người tìm cách để lên giường cùng người khác, ngoài vợ hay chồng mình, thì tổ ấm của họ đã xuống dốc không phanh.

Lạm dụng thể chất hoặc tâm thần

Đây là một trong những yếu tố chính và cuối cùng làm cho hôn nhân bị đổ vỡ. Điều này là do thái độ, hành vi bạo lực của một trong hai đối tác là vợ hoặc chồng. Vợ hoặc chồng là người phải hứng chịu những hậu quả của những hành vi bạo lực, sự đe dọa về mặt tinh thần và thể xác. Chính vì vậy mà họ có ít cơ hội cho một mối quan hệ/hôn nhân để tiếp tục trong thời gian dài.

Mâu thuẫn về tiền bạc

Cuộc sống vật chất khó khăn, tiền bạc thiếu trước hụt… là nguyên nhân tan vỡ của không ít gia đình, có thể khiến cho một tình yêu rất đẹp đẽ, mãnh liệt cũng không chống cự nổi. Những mối lo cơm áo gạo tiền khiến con người ta dễ bực bội, nổi cáu dẫn đến xích mích gây gổ nói chi đến chuyện quan tâm, chăm sóc nhau.

Ảnh minh họa

Vì tiền hay nói đúng hơn là vì thiếu tiền, hoặc vì chuyện phân phối tiền không công bằng theo quan điểm của vợ hoặc chồng dẫn đến các cặp vợ chồng hay chia tay nhau. Thông thường, nguyên nhân chính gây ra các cuộc cãi lộn trong gia đình, không hẳn là mức sống mà là phương thức chi tiêu tiền. Vì vậy trước khi dắt díu nhau ra toà các bạn hãy đến gặp chuyên gia tâm lý hoặc xã hội học, để hướng dẫn kế hoạch hoá ngân sách gia đình.

Chuyện chăn gối của vợ chồng

Những lý do như chăn gối không hợp nhau, chồng hay vợ vì một lý do nào đó mà không có khả năng duy trì nòi giống. Đây chính là nguyên nhân dân tới câu chuyện “ngoại tình”, rồi phải chia tay vì những lần “ăn chả, ăn nem” liên tục. Nhưng trước khi chia tay, các bạn nên thay đổi lại “chế độ sinh hoạt” xem có thể cải thiện được tình trạng không hoà hợp trong cuộc sống tình dục của hai người, cũng như tìm cách để cải thiển và có thành viên mới trong gia đình.

Thời gian dành cho nhau

Thời gian là điều khan hiếm nhất trong thời buổi xã hội Công nghiệp hóa hiện đại hóa ngày nay. Cả hai vợ chồng đều luôn bận rộn và hầu như không thể tìm ra thời gian rảnh rỗi dành cho nhau. Họ quan tâm tới công việc và việc làm thế nào để kiếm tiền hơn là quan tâm tới gia đình và hạnh phúc của chính họ. Tuy nhiên, thực tế thì các cặp vợ chồng cần dành thời gian cho hôn nhân của mình. Đừng để công việc sai khiến và kiểm soát cuộc sống của bạn. Chỉ có như thế thì bạn mới tránh được tình trạng nhà vắng, bếp lạnh sau giờ làm việc.

Phê bình và so sánh trong hôn nhân

Phê bình là công việc của những người cầm bút để kiếm sống. Đó không phải là một phần cần có trong quan hệ vợ chồng. Việc bạn giúp bạn đời sửa chữa sai lầm và hoàn thiện bản thân là điều hoàn toàn cần thiết. Tuy nhiên, đừng liên tục lôi những điểm chưa hoàn hảo của anh ấy/cô ấy ra để phê bình và so sánh với bất kì ai. Điều đó sẽ chọc tức và khiến “đối tác” thấy mình bị xúc phạm quá mức. Một lần, hai lần có thể là bình thường những tới lần thứ mười mấy thì sẽ có chuyện xảy ra.

Xung khắc tính nết, không tìm được điểm chung

Một số cặp vợ chồng không gặp bất cứ khó khăn gì khi thống nhất với nhau về mọi việc trong cuộc sống, nhưng ngược lại, lại có những đôi chẳng thể tìm được điểm chung. Ở những đôi này, mọi thứ thường bắt đầu khá tốt đẹp, bởi sự khác biệt ý kiến về mọi thứ khiến họ cảm thấy thú vị và điều đó tạo sự thu hút, hấp dẫn hai người với nhau.

Quan điểm trái chiều và không tìm được mục đích chung trong hôn nhân

Nhưng khi phải tạo dựng cuộc sống chung, cùng nuôi dạy con cái và có những mối ràng buộc, sự xung khắc có thể gây ra nhiều thất vọng hơn và thường sẽ trở thành yếu tố chính dẫn đến sự xa cách giữa hai người.

Nhầm lẫn về đối tượng chia sẻ

Có bao giờ bạn yêu thích những mối quan hệ bạn bè, công việc hơn hôn nhân? Bạn cần sự chia sẻ và lời khuyên từ họ hơn người bạn đời của mình? Đây cũng chính là một trong những dấu hiệu sớm của các cuộc hôn nhân đổ vỡ.

Kẻ đứng phía sau

Sự can thiệp của bà con, họ hàng, bạn hữu của chồng (hoặc vợ) đôi khi rất tai hại đối với quan hệ vợ chồng. Nếu bản thân cặp vợ chồng đó hoà thuận thì bạn có thể chống lại được ảnh hưởng từ bên ngoài. Chẳng hạn, các bạn bỏ nhau vì mẹ chồng (mẹ vợ), em chồng (em vợ)… can thiệp vào gia đình bạn chứ không phải vì “người thứ ba”, thì phải xem lại quan hệ của chính vợ chồng bạn. Và kết quả là bạn yếu lòng, dao động trước một đối tượng khác, lại là nguyên nhân đưa đẩy bạn tới ngoại tình.

Sai lầm trong quan điểm chấp nhận tất cả

Nếu một nét cá tính nào đó của người yêu làm bạn cảm thấy khó chịu (như tính bủn xỉn, ở bẩn chẳng hạn) nhưng bạn vẫn lựa chọn người ấy vì những ưu điểm khác thì khi ký vào bản đăng ký kết hôn, bạn đã đặt bút ký vào đơn ly hôn rồi đó.

Nên nhớ, khi yêu người ta thường bỏ qua những lỗi thường bị coi là “nhỏ nhặt”, những điều không hài lòng nho nhỏ bị nhấn chìm bởi những cảm giác ngọt ngào của tình cảm yêu đương. Nhưng dần dà, trong cuộc sống gia đình, những điều khó chịu ngày càng “trồi” lên dẫn đến bất hòa, xung đột, thậm chí rạn nứt, tan vỡ hôn nhân.

Có nhiều nguyên nhân khiến hôn nhân đổ vỡ, ở mỗi gia đình và với mỗi cặp vợ chồng thì những nguyên nhân ấy là khác nhau. Cho dù là nguyên nhân nào thì các bạn hãy cân nhắc và suy nghĩ thật kĩ để cùng đưa ra quyết định. Khi thật sự cảm thấy mối quan hệ của mình có vấn đề, hãy tìm gặp một chuyên gia tâm lý có thể là không chuyên để cùng chia sẻ và hỗ trợ bạn trong những lúc như vậy.

Gọi điện tới tổng đài tư vấn tâm lý các chuyên gia tư vấn tâm lý hôn nhân gia đình Thành Đạt sẽ cùng bạn gỡ rối.

10 nguyen nhan khien hon nhan do vo, Ngoai tinh, Ly hon, Nguyen nhan do vơ hon nhan
Rate this post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *